ซองปล่อยเอทานอล ยืดอายุขนม อาหาร และ เบเกอรี่คงรสชาติให้นานขึ้น
top of page
  • รูปภาพนักเขียนLAZ STEP

ซองปล่อยเอทานอล ยืดอายุขนม อาหาร และ เบเกอรี่คงรสชาติให้นานขึ้น

อัปเดตเมื่อ 14 พ.ย. 2565

ด้วยคุณสมบัติของเอทานอล ที่สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ (โดยเฉพาะเชื้อรา) ซองปล่อยเอทานอลจึงมีประสิทธิภาพในการยืดอายุการเก็บรักษาอาหาร เหมาะสำหรับผลิตภัณฑ์อาหารที่เน่าเสียจากเชื้อราได้ง่าย เช่น ขนมปัง ผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ เป็นต้น ช่วยรักษาความนุ่มชุ่มชื้นในอาหาร ทำให้ขนมปัง เบเกอรี่ ขนมเปี๊ยะ โดรายากิ ชิฟฟอน เค้กเนยสด ไม่แห้ง แข็ง กระด้าง


หลักการ

ซองปล่อยเอทานอล สำหรับใส่ไว้ภายในบรรจุภัณฑ์อาหารเพื่อช่วยยืดอายุการเก็บรักษาให้นานขึ้น เหมาะสำหรับผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ โดยจัดอยู่ในประเภทวัตถุเจือปนอาหาร

ลักษณะเป็นซองขนาดเล็กทำจากฟิล์มชนิดพิเศษที่บรรจุเอทานอลไว้ภายใน เมื่อนำซองนี้ใส่ไว้ภายในบรรจุภัณฑ์อาหารที่ปิดสนิท เอทานอลจะถูกปล่อยออกมาอย่างช้าๆ เป็นการปรับสภาวะภายในบรรจุภัณฑ์ ซึ่งส่งผลต่อการยับยั้งการเจริญของจุลินทรีย์ เช่น แบคทีเรีย เชื้อรา มีประสิทธิภาพการยับยั้งเชื้อราได้อย่างดีเยี่ยม จึงสามารถช่วยยืดอายุการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์อาหารได้ และยังปลอดภัยต่อผู้บริโภคอีกด้วย


ส่วนประกอบของซองปล่อยเอทานอล

คือเอทานอลที่ผสมกับผงซิลิกา (ซิลิกอนไดออกไซด์) บรรจุในซอง ตัวซอง เป็นชนิดโพลีเอทิลีน เทเรฟทาเลต (Polyethylene terephthalate: PET) ซึ่งมีความคงทนต่อน้ำและน้ำมัน


วิธีการใช้งาน

ใส่ซองปล่อยเอทานอล ลงภายในบรรจุภัณฑ์อาหาร ปิดปากถุงหรือกระป๋องให้สนิท ผลิตภัณฑ์นี้จะค่อย ๆ ปล่อยเอทานอลออกมาเป็นไอระเหยทีละน้อยจนในบรรจุภัณฑ์กระจายเต็มไปด้วยไอระเหยของเอทานอล ไอระเหยดังกล่าวมีประสิทธิภาพการยับยั้งเชื้อราได้อย่างดีเยี่ยม จึงสามารถช่วยยืดอายุการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์อาหารได้

ซองปล่อยเอทานอล

*ควรใช้ซองเอทานอลภายใน 2 ชั่วโมงหลังจากนำออกจากถุง


ความปลอดภัยในการใช้งาน

ซองปล่อยเอทานอลมีส่วนประกอบที่ไม่เป็นอันตราย ถึงแม้ผู้บริโภคจะเผลอรับประทานเข้าไป แต่เนื่องจากซองปล่อยเอทานอลไม่ใช่อาหาร เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค จึงมีการระบุคำเตือนไว้ว่า "ห้ามรับประทาน" บนซอง


ในกรณีที่รับประทานซองปล่อยเอทานอลเข้าไปทั้งชิ้น อาจทำให้ได้รับบาดเจ็บในระบบทางเดินอาหารจากส่วนมุมซองที่บาดได้ ให้รีบพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยรักษา


หากอุ่นอาหารไปพร้อมกับซองปล่อยเอทานอล

ซองปล่อยเอทานอลสามารถสัมผัสอาหารได้โดยตรง มีความปลอดภัยแม้นำไปอุ่นกับอาหาร ส่วนประกอบของซองปล่อยเอทานอลมีความปลอดภัยและใช้บรรจุภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน

ทั้งนี้ รอยซีลของซองแอลโวอาจขาดได้เมื่อถูกความร้อน


กรุณานำซองปล่อยเอทานอลออกจากบรรจุภัณฑ์อาหารก่อนอุ่นอาหาร หากรอยซีลของขาดเนื่องจากความร้อน ให้ระมัดระวังอย่าให้วัตถุข้างในซองรั่วออกมาและ ควรกำจัดทิ้ง (หากวัตถุข้างในรั่วออกมา จะทำให้อาหารมีลักษณะและรสชาติเปลี่ยนไป ไม่ควรนำอาหารมารับประทาน)


กรณีที่เก็บอาหารพร้อมกับซองปล่อยเอทานอลในตู้เย็นหรือแช่แข็ง

ไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด หากนำแอลโวไปแช่เย็นหรือแช่แข็ง ทั้งนี้ การปลดปล่อยของเอทานอลจะช้ากว่าปกติหรือหยุดทำงานชั่วคราว ซึ่งการที่อุณหภูมิลดต่ำลงจะทำให้การเจริญเติบโตของเชื้อราช้าลงด้วย


เปรียบเทียบระยะเวลาการเกิดเชื้อราในตัวอย่างขนมที่ใช้และไม่ใช้ ซองปล่อยเอทานอล

ซองปล่อบเอทานอล

วิธีการเลือกขนาดซองปล่อยเอทานอล

1) ปริมาณกรัมของซองปล่อยเอทานอลที่ใช้จริงต่อหนึ่งซองบรรจุภัณฑ์ ขึ้นอยู่กับชนิดของอาหารและค่าปริมาณน้ำอิสระ (Water Activity) สามารถอ้างอิงจากแผนภาพด้านล่างที่คำนวณจากน้ำหนักอาหาร 100 กรัม

2) กรณีอาหารมีน้ำหนักมากกว่าหรือน้อยกว่า 100 กรัม สามารถคำนวณตามสูตร ดังนี้

EtOH ซองปล่อยเอทานอล

หลังจากเลือกขนาดซองเอทานอลที่เหมาะสมแล้ว ควรบรรจุซองเอทานอลในบรรจุภัณฑ์อาหารที่ใช้จริง เพื่อตรวจสอบคุณภาพและวันหมดอายุของสินค้าว่าเป็นไปตามกำหนดหรือไม่ หากมีการเปลี่ยนแปลงสูตร น้ำหนัก หรือ ชนิดบรรจุภัณฑ์ ควรทำการทดสอบอีกครั้ง




ซื้อได้ที่ Shopee หรือ Line Official บริษัทค่ะ




ดู 1,127 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page