จะดีแค่ไหน...ถ้าซื้อเครื่องปิดฝากระป๋องแล้วปิดกระป๋องหรือ บรรจุภัณฑ์ได้หลายวัสดุ
top of page
  • รูปภาพนักเขียนLAZ STEP

จะดีแค่ไหน...ถ้าซื้อเครื่องปิดฝากระป๋องแล้วปิดกระป๋องหรือ บรรจุภัณฑ์ได้หลายวัสดุ

อัปเดตเมื่อ 24 ส.ค. 2565

เครื่องปิดฝากระป๋อง ชื่อภาษาอังกฤษคือ Can Seamer Machine

จะลงทุนซื้อเครื่องปิดกระป๋องทั้งที ต้องรู้ก่อนว่าเครื่องปิดฝากระป๋อง ทำอะไรได้บ้าง และทำงานอย่างไร


จุดประสงค์ของเครื่องปิดฝากระป๋อง แน่นอนหล่ะ! มันคือการปิดๆๆๆๆ ให้มันสนิท

แล้วเครื่องปิดฝากระป๋องนี่ มันปิดบรรจุภัณฑ์ประเภทไหนได้บ้าง



1. พลาสติก = ปิดได้

แต่ต้องขึ้นรูปเป็นแบบกระป๋อง ซึ่งต้องมีปากกระป๋องที่มีปีก หรือ Flange ที่ยื่นออกมาจากตัว บอดี้ เพื่อให้ฝากระป๋องสามารถม้วนตัวและ เกิดการซ้อนทับกันระหว่างขอบฝากระป๋อง กับปีกหรือ ขอบปากกระป๋องที่ยื่นออกมา


2. เหล็ก = ปิดได้

เป็นภาชนะที่ขึ้นรูปเป็นกระป๋องด้วยแผ่นเหล็กเคลือบดีบุก เรียก Tinplate Cans หรือ เคลือบด้วย แลคเกอร์แบบFood grade แทน เพื่อทนการกัดกร่อน เรียก Tin Free Cans ซึ่ง ปากกระป๋อง ต้องทำเป็นปีกยื่นออกมา เพื่อการซ้อนทับขอบฝากับปีกกระป๋อง และปิดสนิด ลักษณะของกระป๋องเหล็กผลิตจากการนำเหล็กแผ่นมาม้วนแล้วเชื่อม(Welding) กลุ่มกระป๋องประเภทนี้มักใช้ในอาหารกระป๋องเช่น ปลากระป๋อง ทูน่ากระป๋อง


3. อลูมิเนียม = ปิดได้

รูปแบบกระป๋องอลูมีเนียม คือกระป๋องเครื่องดื่มแบบเดียวกับกระป๋องเบียร์ เกิดจากขบวนการนำแผ่นอลูมีเนียมมาปั๊มขึ้นรูปเป็นกระป๋อง


4. กระดาษ = ปิดได้

กระดาษสามารถนำมาม้วนเป็นรูปทรงกระบอก แล้วบุภายในเพื่อลดการเข้า หรือซึมผ่านของอากาศ ด้วย แผ่นกระดาษฟอล์ย แล้วเอาก้นกระป๋องเหล็ก มาปิดด้วยเครื่อง ส่วน ด้านบนก็สามารถทำปากกระป๋องให้บานออกมาเพื่อให้ฝากระป๋องยึดติดกับขอบปากกระป๋องกระดาษได้ ส่วนใหญ่เมื่อนำมาบรรจุสินค้าจะไม่บรรจุลงในกระป๋องโดยตรง มักจะบรรจุในซองหรือ ถุงก่อนแล้วค่อยบรรจุลงกระป๋องกระดาษ


5. แก้ว = ปิดไม่ได้

แก้วไม่มีความยืดหยุ่นสำหรับการปิดด้วยเครืองปิดฝากระป๋อง


ดังนั้นก่อนจะซื้อเครื่องปิดฝากระป๋อง ต้องพิจารณาถึงความต้องการส่วนนี้ด้วย หากต้องการเครื่องปิดฝากระป๋องที่สามารถเปลี่ยนไปใช้เป็นวัสดุอื่นได้ ควรถามผู้ผลิตเครื่องถึงรายละเอียดเครื่องปิดฝากระป๋องว่าเครื่องแบบไหน หรือรุ่นไหนที่สามารถเปลี่ยนอะไหล่แล้วใช้กับกระป๋องวัสดุอื่นได้ โดยที่ไม่ต้องไปซื้อเครื่องใหม่ ซึ่งโดยปกติเครื่องปิดฝากระป๋องส่วนใหญ่สามารถปิดกระป๋องได้ แต่การปิดให้ได้ค่า Double Seam ตามค่า Double Seam Recommendation นั้นยากโดยเฉพาะการปิดกระป๋องเหล็กในข้อ 2 ซึ่งต้องใช้เครื่องที่พิเศษขึ้นมาอีกนิด คือต้องมีค่าแรงกดสปริงของ lifter plate ด้วยนั้นเอง


เครื่องปิดฝากระป๋องที่ดีควรจะสามารถปิดกระป๋องที่ผลิตด้วยวัสดุทุกชนิดตามข้อ 1-4 ได้ เพื่อจะได้เปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ไปได้ ตามการใช้งาน ความนิยม และ การเปลี่ยนแปลง...

รับรองมีเครื่องเครื่องเดียวคุ้มเลยค่ะ ใช้ได้นานชั่วลูกหลาน

ดู 1,622 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page